Tuesday, November 14, 2017

Thắc mắc: Bệnh gout ăn gì?

Bệnh gút đang khiến nhiều người cảm thấy khó chịu mà không biết cách nào để đập tan cơn đau đớn ở các khớp. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh lại không biết nó là gì? Và bệnh gout ăn gì để cải thiện tình trạng?

Bệnh gout là gì?

Bệnh gout là loại bệnh gây ra do các tinh thể nhỏ là acid uric lắng đọng tại các khớp, trong tương lai sẽ tạo thành các vật cản, khiến cho việc di chuyển của khớp gặp khó khăn, gây đau nhức cho người bệnh. Bệnh gút giống như việc trong các khớp vận động của xe máy có quá nhiều cát bẩn, làm cho động cơ vận động bị kêu, kẹt.

Bệnh gout gây đau nhức, nhức mỉ các khớp cho người bị bệnh
Bệnh gout gây đau nhức, nhức mỉ các khớp cho người bị bệnh

Lý do bệnh gút

Đó là do sự rồi loạn chuyển hóa purin gây nên hiện tượng tăng acid uric trong máu, dẫn đến dồn ứ, lắng đọng các tinh thể muối Urat tại khớp gây viêm khớp. Có một số tác nhân chính dẫn đến hiện trạng trên:
- Do thói quen ăn nhậu, sử dụng chất cồn rất nhiều.
- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý
- Lười hoạt động

Bệnh gút ăn gì?

Khẩu phần ăn uống không phù hợp chính là cội nguồn chủ yếu gây ra hiện trạng bệnh. Vậy bệnh gút ăn gì để hạn chế được khả năng mắc bệnh.

- Kiêng món ăn chứa nhiều purin

Ức chế được lượng purin dung nạp vào cơ thể cũng đồng nghĩa với việc hạn chế được lượng urat sinh ra, và đồng nghĩa là bạn đang ức chế được căn bệnh gout quái ác, đang dày vò bạn từng ngày.

Bệnh gout không nên ăn gì ?

Một vài thức ăn bạn nên hạn chế như hải sản các loại, thịt chó, nội tạng động vật, thịt gia cầm, cải bó xôi,…Tránh các loại nước hầm, nước dùng, nước rau củ để ức chế purin.
- Kiêng tất cả nhiều loại đồ ăn có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tre, giá đỗ,….
- Kìm hãm tới mức tối đa các thức ăn giàu đạm, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.
- Kiềm chế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn các loại đồ uống có cồn, có gas, đồ uống nhiều đường, đồ uống có vị chua.
Hạn chế rượu bia nếu muốn khỏi bệnh gout nhanh
Hạn chế rượu bia nếu muốn khỏi bệnh gout nhanh
Trên đây là các món ăn mà bạn nên kiêng áp dụng, vậy bệnh gút ăn gì để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất sau khi phải kiềm chế khá những loại đồ ăn ở phía trên.
- Ẳn nhiều thực phẩm có chất xơ trong bữa ăn mỗi ngày
Rau xanh như xà lách, dưa leo, cà chua,… là nhiều loại món ăn giàu chất xơ mà bạn nên sử dụng nhiều trong bữa cơm mỗi ngày. Bởi chất xơ có khả năng làm giảm quá trình dung nạp đạm trong cơ thể, giảm thoái hóa đám để biến thành năng lượng cung ứng cho cơ thể, thành ra có thể giảm lượng acid uric được sinh ra.

Bệnh gút ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng

- Uống nhiều nước: từ khoảng 2-3l nước hàng ngày.
- ứng dụng nhiều loại nước lá, hoa, quả từ tự nhiên hữu hiệu cho gan, thận để có thể loại bỏ hữu hiệu hơn các chất acid uric trong máu.
Trên đây là những loại món ăn mà bệnh gout ăn gì và không nên ăn gì. Hãy tự bảo vệ sức khỏe bản thân của mình với những gợi ý trên.

Post a Comment