Sunday, December 3, 2017

Căn bênh gout và nỗi lo nên kiêng ăn gì?

Trước đây, bệnh gout vẫn còn là một cái tên xa lạ thì giờ đây nó đã trở nên ngày càng thường gặp. Đây là căn bệnh có cỗi nguồn xuất phát từ khẩu phần ăn uống không khoa học và phù hợp. Nó có nguy cơ dẫn đến nhiều tai biến nguy hiểm cho bệnh nhân. Vậy bệnh gút kiêng ăn gì để phòng chống những biến chứng có thể xảy ra và đồ ăn cho người bị gút nào có lợi. Chúng ta hãy cũng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh gút là gì?

Bệnh gút làm cho người mắc bệnh rất đau đớn
Bệnh gút làm cho người mắc bệnh rất đau đớn
Để trả lời cho câu hỏi bệnh gout kiêng ăn gì, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu bệnh này là gì. Bệnh gout (hay còn gọi là thống phong) là căn bệnh gây ra do rối loạn chuyển hóa chất purine trong cơ thể, dẫn đến tăng nồng độ axit uric trong máu. Khi lượng axit uric trong máu đến một ngưỡng nào đó, kết hợp với một vài điều kiện dễ dàng như nhiệt độ, lượng đạm hấp thụ vào cơ thể sẽ kết tủa tạo thành những tinh thể sắc nhọn hình kim, rất sắc nhọn tại khớp gây nên cơn đau dữ dội, kèm theo sưng, nóng, đỏ. Bệnh này chủ yếu gặp ở nam giới ở tuổi trung niên. Nếu như không được chữa trị đúng cách và chế độ ăn uống phù hợp, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng không an toàn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người bệnh. Vậy bệnh gút kiêng ăn gì để ngăn chặn tình trạng này?

Người bị gout không nên ăn gì?

Tuyệt đối không được uống rượu bia khi bị gout
Tuyệt đối không được uống rượu bia khi bị gout
Tìm hiểu bệnh gout kiêng ăn gì là cực kỳ cần thiết để tránh rơi vào tình cảnh “họa từ miệng”. Bởi bệnh nhân sẽ phải trả cái giá rất đắt khi cơn đau thấu đến tận xương tủy của bệnh khiến bệnh gout của bạn trở nên tồi tệ hơn, đặc biết là những món ăn giàu đạm có gốc purine như hải sản, một số loại thịt có màu đỏ (như thịt bò, trâu, ngựa…), nội tạng động vật (như lòng, tim, gan, óc,…). Không ăn uống món ăn, rau quả có vị chua như dưa chua, cà muối…vì có nguy cơ làm tăng hàm lượng axit trong máu gây nguy cơ kết tủa urat ở ống thận, gây nên sỏi thận. Những món ăn có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tre, măng tây, nấm, giá đỗ… cũng cần kiêng kị vì nó làm gia tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể. Không những thế, cần chú ý tuyệt đối không được uống rượu, bia, cà phê hay các chế phẩm từ chè, cacao vì nó làm giảm khả năng bài xuất axit uric qua thận.
Hy vọng rằng sau khi giải đáp được câu hỏi bệnh gout kiêng ăn gì, bạn sẽ điều chỉnh khẩu phần ăn uống sao cho phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân, không để căn bệnh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình cũng như những người xung quanh.

Post a Comment