Thursday, November 9, 2017

Bệnh gout nên ăn kiêng gì để hạn chế triệu chứng?

Bệnh gout là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Chúng gây đau nhức cho bệnh nhân, trở ngại trong việc hoạt động, đi lại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi xin lưu ý bạn 5 loại thức ăn mà người mắc bệnh gút không nên ăn để cải thiện tình trạng bệnh gút.

1. Thịt

Có lẽ rằng phần nhiều mọi người đều biết rằng nguyên do gout là do tăng axit uric trong máu khi các chất đạm dư thừa không dung nạp hoặc bài thải hết được. Chính vì vậy, khẩu phần ăn uống mỗi ngày là hết sức quan trọng, bạn không nên nạp quá 150 gr thịt hàng ngày.
Hàm lượng protein, sắt và một vài khoáng chất khác có trong thịt khá cao. Nhưng mà, thịt lại có thể gây nên bệnh gout bởi thức ăn nhiều protein thì tỷ lệ hợp chất purin lại cao.
 người bị bệnh Guot không nên ăn quá 150mg thịt / ngày
Người bị bệnh Guot không nên ăn quá 150mg thịt / ngày
Những loại thịt mà người mắc bệnh guot không nên ăn như thịt bò, thịt gà, gà tây thịt thú rừng,các loại thịt đỏ. Thịt đã qua chế biến, thịt đóng hộp, thịt qua xử lý như thịt xông khói, xúc xích, pepperoni , lạp xưởng cũng có thể gây nên chứng bệnh này. Bên cạnh đó, bất kỳ thức ăn nào chế biến từ thịt như canh, xúp …cũng đều không an toàn không kém.

2. Nội tạng động vật

Không chỉ thịt động vật có thể gây ra bệnh gout mà nội tạng động vật như gan, thận, lá lách, óc cũng chính là những tác nhân cần phải lưu ý khi ứng dụng. Không giống như những căn bệnh khác gút có mối liên hệ trực tiếp tới khẩu phần ăn, nếu bạn ăn rất nhiều trong 1 bữa cơm thậm chí chỉ sau vài giờ bạn đã cảm nhận được cơn đau đến rất nhanh chóng.

3. Hải sản

Các chuyên gia khuyến cáo những người bệnh gout hãy giảm thiểu hải sản trong chế độ ăn mỗi ngày, đặc biệt là khi bạn đang bị những cơn đau hành hạ. Hải sản và thịt giàu purin, hợp chất này khi được hấp thụ vào cơ thể thì tạo ra sản phẩm cuối cùng là các acid uric. Bạn chỉ nên dùng ở mức tối thiểu thịt và hải sản từ 110g-170g mỗi ngày.
Tuy nhiên trong khi các loại hải sản được khuyên rằng không nên sử dụng thì có các loại hoàn toàn không nên dùng cho những người bị gút. Ví dụ điển hình như cá mòi, cá ngừ, cá trồng…là những đồ ăn bệnh nhân gút không nên ăn.
Mặt khác tôm, tôm hùm, lươn, cua, sò và cá hồi có thể dùng không thường xuyên để tránh hiện trạng cơ thể thiết chất dẫn tới biến chứng căn bệnh khác.

4. Rau

Trên thực tại, có các loại rau củ quả như bí xanh, bắp cải,.. Rất tích cực cho bệnh nhân gút. Nhưng mà cần tránh các loại rau củ chứa hàm lượng purin cao bởi chúng có thể là tác nhân gây ra dấu hiệu liên quan đến gout nhưng mà cũng có một vài rau củ quả bạn cần tránh như măng, nấm, đậu lăng,.... Bạn cần lưu ý kiềm chế ứng dụng các rau chúng tôi kể trên.
hạn chế sử dụng nấm do nấm chứa nhiều purin
Hạn chế sử dụng nấm do nấm chứa nhiều purin

5. Bia, rượu, thức uống có ga

Bạn cần tránh các thức uống giải khát có hàm lượng đường fructose cao như nước soda hay như nước giải khát hoa quả đóng lon bởi vì các chất làm ngọt sẽ kích thích cơ thể sản sinh thêm uric acid. Trên trong thực tại cho thấy việc kiểm soát những đồ uống này không phải tiện dụng như việc kiểm soát năng lượng ghi trên ngoài bao bì.

Theo các nghiên cứu, chất cồn có thể khiến sự bài tiết axit uric trì trệ gây nên các triệu chứng gout nguy hiểm. Nếu bạn đã mắc bệnh gút, nên tránh xa rượu bia để tránh hiện trạng bệnh diễn biến xấu hơn.
Những đồ ăn kể trên là những đồ ăn mà người bị bệnh gút không nên ăn. Tuy vậy trong cuộc sống hàng ngày thì bạn sẽ không tránh khỏi, bạn cần cân nhắc ăn uống cho phù hợp điều độ để cân bằng không bị thiếu protein cần thiết cho cơ thể và cũng không quá nhiều đạm gây nguy cơ cho bệnh gút. Hãy tham khảo thêm cách điều trị bệnh gout và kết hợp với chế độ ăn uống nhé!

Post a Comment