Tuesday, November 14, 2017

Bệnh gout triệu chứng là gì? Câu hỏi rất nhiều người thắc mắc

Xóa tan căn bệnh gout là mong muốn của bao người bệnh. Những những người thực sự hiểu được nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh mình đang mắc thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy bệnh gout triệu chứng là gì?

Bệnh gout là hiện tượng mà các chất acid uric trong máu rất cao dẫn đến hiện tượng lắng đọng thành các tinh thể muối urat ở các khớp, gây đau nhức mỗi khi bệnh nhân hoạt động. Thế nhưng thật ít người biết được bệnh gút các triệu chứng và nguồn gốc là gì. Chính vì thiếu kiến thức như thế nên hầu hết người mắc bệnh đều chịu sống chung với bệnh hoặc mù quáng tin vào các lời quảng cáo trên mạng mà đi ứng dụng một số loại thực phẩm không thích hợp gây nên bệnh năng hơn.

Nguyên nhân mắc phải bệnh

- Tăng bẩm sinh : một số người bệnh cơ thể bị thiếu men HGPT lúc nhỏ dẫn đến lượng acid uric không ổn định sẵn gây ra bệnh gout khởi phát sớm ở trẻ em (trường hợp này rất ít gặp nhưng lại rất nặng và rất khó chữa khi mắc phải).
- Cội nguồn nguyên phát: Đây là căn do chủ yếu gắn liền với yếu tố gen di truyền, gia đình. Người mắc bệnh trong những trường hợp này có sự tổng hợp purin nội sinh cao hơn người thông thường dẫn đến mức độ axid uric trong máu cũng tỷ lệ thuận tăng theo
Bệnh gout có thể mắc do các yếu tố di truyền
Bệnh gout có thể mắc do các yếu tố di truyền
- Căn do thứ phát: Đây được xem là yếu tố bên ngoài, sự tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều nhân purin như: nội tạng động vật, nấm, tôm, cua, thịt đỏ,…thường xuyên uống chất có cồn kích thích sự gia tăng acid uric trong máu cao dẫn đến bệnh gout. Nguyên cớ thứ phát được xem là nguyên nhân chính dẫn đến các ca mắc bệnh gout trong xã hội cho đến nay.

Bệnh gout biểu hiện là gì?

Bệnh gout khi mới hình thành thường không có nhiều dấu hiệu đặc biệt là, chỉ thi thoảng hơi đau khớp nhẹ, khiến người bị bệnh khó phát hiện và dễ bị nhầm lẫn với các dạng bệnh khớp thông thường. Bệnh chỉ phát tác sau một thời gian dài tích tụ, có thể là nhiều năm liền. Dấu hiệu lâm sàn của bệnh là nóng, rát, đau, sưng ở một hay nhiều khớp, thường là một khớp ở ngón chân cái. Đối với các cơn gút cấp tính, dấu hiệu bệnh sẽ kéo dài trong giai đoạn đầu rồi giảm dần trong 2-7 ngày sau đấy rồi biến mất hẳn. Nhưng nếu không được chữa trị thì các cơn gout cấp tính sẽ dần chuyển sang thể gout mãn tính. Khi đó, các cơn đau kéo dài và nặng nề hơn, gây tổn thất khớp trầm trọng. Bệnh gút triệu chứng điển hình là các tophi xuất hiện ngay phía ngoài các khớp. Các cục tophi là các khối urat lớn lắng đọng trong các mô mềm của khớp và có thể gây thay đổi hình dạng khớp, ảnh hưởng đến hệ di chuyển của cơ thể.
Hạt tophi khiến cho người mắc bệnh vừa đau nhức vừa mất thẩm mỹ
Hạt tophi khiến cho người mắc bệnh vừa đau nhức vừa mất thẩm mỹ

Triệu chứng khác có thể là:

- Vùng da bên ngoài trở nên đỏ, hay tím xung quang khớp bị đau như bị nhiễm trùng.
- người mắc bệnh có thể đau phát sốt.
- Việc cử động khớp bị kìm hãm, thậm chí không thể cử động được. Hướng phòng chống và chữa bệnh gút

Post a Comment