Saturday, November 25, 2017

Triệu chứng lặng lẽ của áp huyết cao

Áp huyết cao cùng với tiểu đường và các bệnh tim mạch nói chung gần đây đang ngày càng trở thành sợ hãi, nỗi khiếp sợ của toàn xã hội bởi tỉ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh này ngày càng tăng. Vậy làm thế nào để nhận biết được dấu hiệu cao huyết áp? Làm thế nào để phát hiện sớm và chữa trị kịp thời căn bệnh này?

Các triệu chứng áp huyết cao

Huyết áp là áp lực của dòng máu lưu thông ảnh hưởng lên thành mạch. Gọi là tăng huyết áp khi huyết áp tối đa lớn hơn hoặc bằng 140mmHg và/hoặc áp huyết tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 90mmHg.
Đau đầu hoa mắt là dấu hiệu phổ biến của triệu chứng cao huyết áp
Đau đầu hoa mắt là biểu hiện thường gặp của các triệu chứng cao huyết áp
Trên thực tại, nhận biết bệnh cao huyết áp dựa trên những dấu hiệu lâm sàng là khá khó khăn bởi triệu chứng cao huyết áp không hề điển hình và rõ rang, trên mỗi một người mắc bệnh, lại dấu hiệu một cách khác nhau, rất phong phú và phong phú.
Phần đông những người bệnh áp huyết cao sẽ thấy thường xuyên có cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, có khi kéo dài cả ngày, có khi chỉ thoáng qua giống như bị “choáng”. Nhưng phần lớn dấu hiệu huyết áp cao diễn ra khá lặng thầm làm bệnh nhân không chú ý tới cho đến khi nó đã gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho tim, cho não, cho mắt, hay cho thận, …
Cá biệt có những bệnh nhân có cơn áp huyết cao kịch phát thì dấu hiệu áp huyết cao sẽ rõ ràng hơn. Người bị bệnh sẽ cảm nhận rất rõ sự thay đổi của cơ thể, đó là cơn nóng bừng mặt, bất ngờ hoa mắt làm người mắc bệnh choáng ngất, có thể đau đầu vùng đỉnh, đau tức ngực, khó thở, thấy người bồn chồn, hồi hộp, vã mồ hôi, run tay chân, …
Bên cạnh đó, các triệu chứng tăng huyết áp còn đi kèm với 1 bệnh nền đã có trước đó nếu như nó là thứ phát sau các bệnh đó như các triệu chứng của suy thận (phù, tiểu ít, đau mỏi cơ, thiếu máu,…) hay viêm cầu thận (phù, đái máu, protein niệu, …) , hẹp eo động mạch chủ, hở van động mạch chủ, hẹp động mạch thận, u tuyến thượng thận, …

Làm thế nào để phát hiện bệnh áp huyết cao sớm

Đo huyết áp là biện pháp tin cậy nhất
Đo huyết áp là biện pháp tin cậy nhất
Như đã nói ở trên, việc xác định bệnh cao áp huyết ngoài triệu chứng huyết áp cao thì việc đo huyết áp bằng băng đo áp huyết để xác định một cách chính xác trị số áp huyết của người mắc bệnh vẫn là cách chân thực và có giá trị hơn cả. Do đó, khi người bệnh có các dấu hiệu kể trên, cần được dến các trung tâm y tế để được kiểm tra trị số áp huyết một cách chính xác, không chỉ thế có thể làm thêm một số xét nghiệm cần thiết khác như công thức máu, sinh hóa máu hay chụp một phim Xquang tim phổi,… để sơ bộ giám định chẩn đoán bệnh cao huyết áp và các bệnh khác đi kèm, bởi vậy có phương pháp chữa trị hợp lý.
Như vậy, các triệu chứng huyết áp cao là khá mờ nhạt và không rõ ràng, do đó mỗi người nên chủ động kiểm tra huyết áp thường xuyên trước khi có dấu hiệu tăng huyết áp một cách rõ rệt để có các chiến lược đổi thay lối sống cho hợp lý và sử dụng thuốc nếu cần.

1 comment: